Quả Ngõa Mật

1:44 AM
Quả Ngõa mật có lẽ là cái tên lạ với rất nhiều người, nhưng với người vùng cao chúng tôi - những đứa con của núi rừng - chẳng ai lạ lẫm thứ quả ngọt lịm, say nồng của núi rừng này. 

Quả ngõa mật gần giống quả vả, cùng họ với quả sung nhưng to hơn sung nhiều. Quả mọc thành chùm ở những cành rừng già. Thời điểm khai thác thường là tháng 5 tháng 6 trong năm 
Những quả ngõa mật to, chín đỏ tím, có nhiều quả to bằng nắm tay. Quả càng to, bên trong quả càng chia thành nhiều màu. Lớp ngoài có màu trắng, lớp tiếp theo màu đỏ tươi, lớp trong cùng có màu vàng nhiều sợi tua trông như một bông hoa. Bên trong ruột là lớp mật sóng, màu vàng nâu như thạch.

Tuy nhiên các bác phải hết sức lưu ý là cùng họ với ngõa mật còn có một loại ngõa nữa là ngõa lợn. Loại này ăn vào thì thôi rồi lượm ơi. Say gần chết luôn.

Bổ quả ngõa ra thấy rịn nhiều nhựa trắng như sữa. Trái ngõa khi chín ăn ngọt dịu, cắn thử một miếng nghe vị ngọt nhẹ của thịt quả lan dần nơi đầu lưỡi, tiếp theo là vị ngọt mát của lớp mật trong quả. Vị ngọt khó quên, không lẫn vào đâu được.

Nhiều người còn ví lớp mật đó như thạch mía, ăn vào rất mát.

Giữa ngày hè nắng nóng và mệt trên những cánh rừng xanh mà bắt gặp cây ngõa mật với những quả chín đỏ tím thì thật không gì bằng.

Cứ mỗi lần tôi đi lên rừng chăm sóc cây. Lại được thưởng thức hương vị ngọt ngào của thiên nhiên ban tặng. Có lẽ nó cũng chính là hương vị của núi rừng của thiên nhiên ban tặng. Để rồi ngày hôm nay tôi lại được viết nhiều hơn về nó. Quả ngõa mật Na Hang - Tuyên Quang. 
Hỗ trợ tư vấn về Quả Ngõa Mật xin vui lòng liên hệ: |
Lê Quang Sáng Tổ 17 TT Na Hang - Na Hang - Tuyên Quang
Email: Quangsangnahang@gmail.com; 
Điện Thoại: 0974.009.399;
Quả Ngõa Mật Quả Ngõa Mật
910 1

Quả Ngõa Mật

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »