Giữ vững thương hiệu rượu ngô men lá Na Hang

1:23 AM
Rượu ngô men lá Na Hang rất công phu và tỷ mỷ từ khâu nhóm lửa sao cho vừa tay, làm cho ngô không bị cháy, rượu không có mùi khét tới khâu cất mẻ sao cho hợp lý vì nếu cất sớm thì sẽ thu được rất ít rượu làm lãng phí ngô, men và công sức. Còn nếu cất chậm thì độ đậm của rượu sẽ bị giảm. 

Rượu ngô là đặc sản của đồng bào dân tộc các tỉnh vùng cao Tây Bắc như Hà Giang, Na Hang- Tuyên Quang, Bắc Hà- Lào Cai… Nấu rượu trở thành thú vui của đồng bào dân tộc nơi đây. Không chỉ đàn ông, đàn bà mà cả thanh niên cũng rất thích thú với việc nấu rượu.

Rượu ngô men lá Na Hang được nấu từ thứ ngô bản địa cùng với men lá truyền thống. Những hạt ngô không sử dụng hết được các gia đình dung để nấu rượu. Vào các làng bản hầu như gia đình nào cũng biết nấu rượu ngô và hầu như gia đình nào cũng có dăm ba lít, thậm chí hàng vài ba chum rượu vừa để dùng dần, vừa để đãi khách quý khi cần. Rượu ngô khi uống vào có vị ngọt, thơm của ngô và đặc biệt nếu có quá chén thì hôm sau người uống cũng không bị mệt vì độ cồn của rượu không quá cao, trung bình khoảng từ 25-30 độ.

Rượu ngô men lá Na Hang được sản xuất theo bí quyết của người dân Na Hang. Rượu có mùi và vị đặc trưng từ ngô và men lá theo phương pháp thủ công, gia truyền, đó là điểm khác biệt với các loại rượu khác, kể cả rượu được chế biến từ ngô.

Rượu ngô men lá Na Hang không chỉ dễ “say như điếu” bởi chất ngô ngọt lử mà còn bởi công thức gây men đặc biệt từ lá rừng. Men lá được pha chế từ hơn 20 loại thảo dược quý có tác dụng chữa lành vết thương, phong thấp, thấp khớp… Chỉ cần một nhấp rượu ngô Na Hang, bạn có thể cảm nhận được hương thơm vị mát lan tỏa khắp cơ thể.

Năm 2012, rượu ngô men lá Na Hang đã chính thức được đăng kí bảo hộ sở hữu trí tuệ và được xếp thứ 2 trong “Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam lần thứ 3” do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập.

.Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tuyên Quang là đơn vị thực hiện Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu sở hữu trí tuệ, chứng nhận “Na Hang” cho sản phẩm rượu ngô của huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang”.

Với danh hiệu này, Rượu ngô men lá Na Hang một lần nữa lại sánh ngang hàng với các loại rượu nổi tiếng của nước ta như: Mẫu Sơn (Lạng Sơn); Làng Vân (Bắc Giang); Kim Sơn (Ninh Bình); Vang Đà Lạt (Đà Lạt)..

Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận sở hữu trí tuệ Na Hang cho sản phẩm rượu ngô men lá của huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. đồng thời là tiền đề quan trọng để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con; đưa ngành dịch vụ ẩm thực phục vụ du lịch của huyện Nà Hang nói riêng và của tỉnh Tuyên Quang nói chung có bước phát triển mới. Thông qua đó, thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong việc sản xuất, nâng cao chất lượng của sản phẩm. Từ đó làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm rượu ngô Na Hang trên thị trường, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng dự án, bảo tồn được loại rượu đặc trưng của vùng Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
(Sưu tầm - tổng hợp)
Quý anh chị cần hỏi đáp địa chỉ cung cấp rượu ngô Na Hang đảm bảo 
Xin vui lòng liên hệ: 0974.009.399 
Để được tư vấn miễn phí
Facebook: Lê Quang Sáng
Giữ vững thương hiệu rượu ngô men lá Na Hang Giữ vững thương hiệu rượu ngô men lá Na Hang
910 1

Giữ vững thương hiệu rượu ngô men lá Na Hang

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »