SỰ TÍCH HOA PHẠC PHIỀN - Trích Truyện Cổ Na Hang.

12:00 PM
SỰ TÍCH HOA PHẠC PHIỀN - Trích Truyện Cổ Na Hang.
Mời anh lên Nà Hang xứ lạ
Xem núi cao Pắc Tạ cảnh tiên
Ngồi thuyền xem phạc phiền hoa nở
Nghe chuyện xưa Tài Ngào lấp biển.
Rủ nhau ta đi thăm núi Lở
Đất quê hương vẫn cứ mãi thân thương...

Ngày xửa , ngày xưa có một người đàn bà góa chồng ở vậy nuôi con. Đứa con gái ngoan ngoãn, chịu thương chịu khó, ngày ngày vào rừng kiếm củi nuôi mẹ. Bổng một hôm trên đường lấy củi xuống và bước xuống tắm. không ngờ dòng suối mát kia đã vô tình làm cho cô trở nên xinh đẹp lạ thường, Về nhà bà mẹ đã không thể nhận ra con gái, cô đã phải vào buồng lấy chiếc kim và cái áo đang vá dở lúc sáng ra đưa cho mẹ. bây giờ bà mới nhận ra con mình. Cả hai mẹ con hết sức ngạc nhiên và không thể hiểu nổi tại sao.

Năm đó, hạn hạn kéo dài, bà mẹ lâm bệnh ốm nắng. đứa con hiếu thảo đã ngày đêm lo chạy thuốc men cho mẹ nhưng bệnh tình thì ngày một nặng hơn. Nhớ đến dòng suối đã làm cho mình trở nên xinh đẹp thì ắt ở đó phải có phép nhiệm màu. Nghĩ vậy cô đã vội băng rừng và đến trước dòng suối – nơi có ngọn núi cao trước mặt. cô chấp tay khẩn cầu xin thần núi rủ lòng thương cứu vớt mẹ cô qua con hiểm nghèo. Lời cầu xin của cô đã thấu đến tận trời xanh và Thần núi đã hiện ra và nói:
Ngọn núi cao trước mặt có một loài cỏ tiên có hương thơm ngào ngặt, hoa của nó có thể chữa được mọi ưu phiền, làm cho con người ta khỏi bệnh. Nhưng để lên được núi hái hoa con phải thành tâm tu hành nhiều năm, dứt bỏ những ham muốn trần tục. khi lên đỉnh núi , con chỉ được hái một bông và tuyệt đối không được động và lá và thân cây. Nếu trái lời thì không những không lấy được thuốc mà con cũng không thể trở về. nới xong thần núi biến mất.

Ghi nhớ lời dặn của thần, cô gái đã không quản đường xá, quyết tâm tu hành và vượt qua bao nhiêu khó khăn cuối cùng nàng cũng đến được đỉnh núi. Nhưng vì quá mừng rỡ khi nhìn thấy loài cỏ tiên để chữa bệnh cho mẹ. cô đã vô tình hái phải lá cây. Vậy là thuốc cũng không thể lấy được mà cả thân thể cô đã hóa đá bên đám cỏ tiên. Vài năm sau, nghe lời mách bảo của Thần núi, có một chàng trai quyết tâm tu hạnh để lên núi cứu cô gái. Khi lên đến gần đỉnh núi, chàng dừng chân nghỉ và vô tình nhìn xuống dòng suối mà mình đã đi qua, ở đó chợt nổi lên một đàn cá to. Chàng đã nghĩ: “ sau khi lấy được loài cỏ tiên, cứu được cô gái chàng sẽ ăn một bữa thật no nê để thỏa những ngày ăn uống chay tịnh”. Ý nghĩ vừa chợt hiện lên thì toàn thân chàng đã gắn chặt vào vách đá. Thế là cả chàng trai và cô gái đã mãi mãi ở lại nơi núi đá cùng với loài cỏ tiên huyền thoài
Chắc chắn khi bạn có dịp đến với Nà hang khi du ngoạn trên vùng lòng hồ thủy điện. Sẽ được ngắm nhìn ngọn núi vẫn phảng phất loài cỏ tiên và in hình chàng trai cô gái từ cái thửa xa xưa ấy… Và từ đó con trai, con gái trong bản yêu nhau là họ đến đây trao lời hẹn ước rằng sẽ mãi mãi thủy chung, gắn bó bên nhaU.
SỰ TÍCH HOA PHẠC PHIỀN - Trích Truyện Cổ Na Hang. SỰ TÍCH HOA PHẠC PHIỀN - Trích Truyện Cổ Na Hang.
910 1

SỰ TÍCH HOA PHẠC PHIỀN - Trích Truyện Cổ Na Hang.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »