Thịt trâu gác bếp – Đặc Sản Tuyên Quang

3:46 PM
Thịt trâu gác bếp – Đặc Sản Tuyên Quang là món ăn đặc sản thường thấy trong bữa ăn của người Tày Tuyên Quang. Món thịt này thường được làm từ bắp của những chú trâu, bò nhà thả rông trên các vùng núi đồi của các xã, huyện thộc tỉnh Tuyên Quang. Với người dân Tày Tuyên Quang, món trâu khô hay thịt trâu gác bếp này ngày nay không chỉ là món ăn ngon trong mang đậm hương vị vùng cao. Mà nó đã trở thành một món ăn quen thuộc của người dân nơi đây.

Đến Tuyên Quang, những thứ mà bạn có thể lựa chọn mang về làm quà quả thực rất nhiều, nhưng món ăn để lại ấn tượng sâu đậm nhất là các món ăn phơi khô theo phong cách người dân miền sơn cước. Thịt trâu gác bếp hay khô trâu là một món ăn được rất nhiều du khách lựa chọn cho món quà gửi tặng người thân của mình sau chuyến đi Tuyên Quang. Đó là miếng thịt trâu phơi khô thơm lừng với nhiều gia vị thiên nhiên được tẩm ướp sẽ là trên những nóc bếp của người dân tốc vùng cao nơi đây. Nét đặc sắc về phong tục văn hóa này là một ấn tượng không thể nào quên với các du khách đã đến thăm những ngôi nhà trên làng bản Tuyên Quang.

Khi làm, người ta lóc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, rồi hun bằng khói của than củi nghiến từ các núi đá. Những miếng thịt tươi ấy sẽ được gia giảm thêm rất nhiều hương liệu và gia vị, mặc dù những gia vị ấy nghe có vẻ rất quen thuộc như: muối, gừng, ớt, tiêu rừng. Tuy nhiên, những người phụ nữ Tuyên Quang bên cạnh bàn tay khéo léo của mình có một thứ gia vị đặc biệt là đặc biệt là hạtmắc khén – một loại hạt tiêu rừng của người dân tộc thiểu số vùng cao. Họ sẽ trộn tất cả nguyên liệu theo tỉ lệ và gia vị đó để cho ra đời những sản phẩm độc đáo.

Múi thịt trâu thơm ngon sẽ thật sự đậm đà và đặc biệt dậy mùi nếu bạn thưởng thức theo phong cách của các dân tộc miền núi, dùng chung với rượu Ngô men lá Na hang. Với người Na Hang nói riêng và người Tuyên Quang nói chung, món ăn đặc sản này sẽ được mang ra khi nhà có khách, mọi người cùng ngồi quây bên mâm cơm, nhâm nhi bát rượu ngô men lá cay nồng và lai dai vài miếng thịt trâu. Quả là một trải nghiệm thú vị.
Điện Thoại: 0974.009.399
Facebook: https://www.facebook.com/quangsangnahang
Thịt trâu gác bếp – Đặc Sản Tuyên Quang Thịt trâu gác bếp – Đặc Sản Tuyên Quang
910 1

Thịt trâu gác bếp – Đặc Sản Tuyên Quang

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »